01 May 2009

Exclusive Deal: iPhone - AT&T case

ข่าวจาก Business Week: AT&T's iPhone Dilemma มีตัวเลขที่น่าสนใจสำหรับกรณี exclusive deal ระหว่าง AT&T กับ Apple ในการเป็นผู้จัดจำหน่าย iPhone แต่เพียงผู้เดียวในอเมริกา

back story คร่าวๆ คือ AT&T เซ็นสัญญากับแอปเปิลว่า จะได้เป็นผู้จัดจำหน่าย iPhone แต่ผู้เดียวในอเมริกา แลกกับสิทธิต่างๆ มากมายที่แอปเปิลจะได้รับ เช่น ได้ส่วนแบ่งค่ารายเดือนจากลูกค้า iPhone, ได้สิทธิ์สั่งวิศวกรของ AT&T ได้ว่าเอาอะไรลงเครื่องได้บ้าง (ลองคิดถึงมือถือไทยที่มีบริการพ่วงของ AIS/True มากับเครื่องเปรียบเทียบ AT&T ไม่มีสิทธิ์นั้น), วิธีการทำตลาด (เช่น ห้ามทำการตลาดเอง แอปเปิลคิดให้หมด) และอื่นๆ อีกมากมาย

ในช่วงแรกมีคำถามว่า AT&T จะคุ้มหรือไม่กับดีลนี้

จากตัวเลขของ Business Week บอกว่า
  • นับจากมิ.ย. 2007 ที่ iPhone รุ่นแรกวางขาย AT&T ได้ลูกค้าใหม่ 7 ล้านราย - 40% จากจำนวนนี้ ย้ายมาจากค่ายคู่แข่ง
  • ในไตรมาสล่าสุด (Q1 09) 70% ของลูกค้าใหม่ AT&T สมัครใช้บริการเพื่อจะเอา iPhone (AT&T มีเครื่องยี่ห้ออื่นๆ ในระดับเดียวกันให้เลือกหลายตัว เช่น BlackBerry/Nokia E71x)
  • ลูกค้า iPhone นั้นเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ค่ารายเดือนเฉลี่ยจ่ายกันประมาณ $85 (เท่าตัวของลูกค้าทั่วไป)
ผู้บริหารของ Sprint (คู่แข่ง) บอกว่า iPhone นั้นเป็นมือถือเครื่องเดียวที่มี cool factor
It's the only one that has made people say, 'I'm willing to change networks for that,'"
นอกจากเรื่องรายได้ตรงๆ แล้ว ยังมีประเด็นเรื่องการทำตลาด-ประชาสัมพันธ์ ที่ AT&T ขี่กระแส iPhone hype และประเด็นว่า ลูกค้า iPhone นั้นไม่ได้มาเฉพาะตอนใช้ iPhone แต่ว่าในอนาคต ส่วนใหญ่ก็อาจจะเป็นลูกค้าของ AT&T ต่อไปด้วย (แม้ว่าจะหันไปใช้มือถือรุ่นใหม่ของค่ายอื่นก็ตาม แต่ยังอยู่ในเครือข่าย AT&T อยู่ดี)

สรุปว่าดีลนี้ AT&T ก็คิดถูกไม่น้อย ในแง่ธุรกิจต้องบอกว่า AT&T อ่านเกมขาด ยอมจ่ายเงินแพง ซื้อของดีพิเศษ

ที่เหลือในบทความเป็นเรื่องว่า AT&T จะรักษา exclusive deal นี้ต่อไปได้อย่างไร และแอปเปิลมีท่าทางจะไปทางนี้ด้วยไหม

No comments: