24 October 2008

Entrepreneurial Spirit

Entrepreneurs live to be entrepreneurs. I have never had a discussion with anyone about starting a business that included tax rates.
Mark Cuban

03 October 2008

Where Apple Will Go Next?

Apple: A Product Plateau?

BW ตั้งคำถามว่า ตอนนี้ Apple มี product line ครบเท่าที่สมองชาวบ้านมันสมควรจะคิดออกแล้ว แอปเปิลจะทำอะไรต่อ?

ระยะสั้นยังมีตลาด Netbook, Internet Tablet ที่ว่างอยู่

ระยะยาวคือไปอุดขัดผลิตภัณฑ์เดิมให้เข้มแข็ง เช่น Apple TV, iPhone nano กับอีกทางคือไปลุยตลาด ตปท เช่น จีน รัสเซีย

แล้วทำไมไม่เขียนลง BN (วะ)

Branding - Mobile Carier Case

With the release of the iPhone, Apple proved the value of creating products that delight customers. AT&T only grudgingly joined the party—missing an important opportunity to align itself with some of the most loyal customers on the planet.

Can T-Mobile Become the Heroic Mobile Carrier We Need? - Business Week

ตัวบทความพูดถึงโอกาสของ T-Mobile (+Android) ในการเป็นโอเปอเรเตอร์ในอุดมคติ ไม่หน้าเลือด ไม่ผูกมัด น่าจะอารมณ์คล้ายๆ แบรนดิ้งของ DTAC ที่เน้นใจดี approachable รักษ์โลกรักษ์น้ำรักษ์ปลา

01 October 2008

Time to Market

อ่าน Why Android Will Soon Kick Ass ของ Gizmodo แล้ว เยี่ยมทีเดียว เป็นการพูดถึงประเด็นทางธุรกิจและ ecosystem ของ Android ที่น่าสนใจ

แต่ประเด็นที่อ่านแล้วติดใจมาก คือ ความล่าช้าของ Android กลับเป็นประโยชน์!!! เพราะมาช่วงที่ iPhone ลดความร้อนแรงลงพอดี
it will be entering the market at a time when iPhone’s software strategy is starting to show wobbly legs.
อ่านแล้วน่าคิด ถ้า Android เปิดตัวชนตรงๆ ในเดือนมิถุนาที่ iPhone 3G ออก เรื่องแบรนด์ทาบกันตรงๆ คงสู้ยาก พอคนเลิกเห่อ แถมแอปเปิลพลาดเองเรื่อง App Store เลยกลับมาเป็นจุดขายให้กับ Android เรื่อง Openness ไปซะอย่างนั้น (โชคช่วยนิดหน่อยด้วย)

ในบทความยังมีประเด็นอื่นๆ บอกว่าการที่ Page&Brin ใส่สเก็ตเข้ามาในงาน มันไม่ใช่เรื่องบังเอิญ!!! มันเป็นการสร้างภาพ!!!