10 March 2008

วิธีประหยัดเงินสำหรับ Startup

How to save money running a startup (17 really good tips)

บทความนี้เป็นประเด็นร้อนบน TechCrunch (200+ ความเห็น) เนื่องจากลีลาการเขียนของผู้เขียนมันล่อตาล่อใจไปนิด (และผู้เขียนได้เขียนบทความภาคต่อ ตอบประเด็นที่เป็นข้อขัดแย้ง แต่อยู่นอกสโคปของบล็อกอันนี้นะครับ)

ใจความหลักของบทความอันแรกสุดคือ แนะนำวิธีประหยัดเงินสำหรับ startup หลายอันก็น่าสนใจ หลายอันก็แปลกๆ มาจดไว้หน่อย
  1. ซื้อแมคแทนพีซี จะได้ประหยัดงบฝ่าย IT Support
    อันนี้เห็นด้วยครึ่งนึง แต่ให้เลือกได้ระหว่างแมคกับลินุกซ์
  2. ซื้อจอ monitor จอที่สองให้กับทุกคน เพื่อประหยัดเวลาในการทำงาน
    เห็นด้วยอย่างแรง
  3. เลี้ยงข้าวเที่ยงพนักงาน 4 วันต่อสัปดาห์ เพื่อประหยัดเวลาในการออกไปหาข้าวกิน
    คนเขียนคนนี้เน้นประหยัดเวลามากไปนิด เป็นผมก็คงเลี้ยงแต่ไม่ใช่เหตุผลด้านประหยัดเวลา คือมันมีพนักงานบางพวก (แบบเรา) ที่ขี้เกียจคิดว่าวันนี้จะกินอะไร ให้คนอื่นคิดให้ง่ายกว่า ถือเป็นสวัสดิการมากกว่า
  4. ซื้อโต๊ะราคาถูกและเก้าอี้ราคาแพง เพราะเก้าอี้สำคัญกว่า
    อันนี้ก็เห็นด้วย
  5. อย่าซื้อระบบโทรศัพท์สายใน เพราะทุกวันนี้ใช้ IM/Skype/มือถือ กันหมดแล้ว
    ถ้าเป็นบริษัท startup ก็สมควรทำเช่นนี้
  6. ถ้ามีพื้นที่เหลือก็อย่าเก็บไว้ ให้คนอื่นเช่าต่อ สร้างรายได้ดีกว่า
    คงไม่ซีเรียสมากขนาดนั้น เอาโต๊ะปิงปองมาตั้งแทนน่าจะดีกว่า
  7. เอาต์ซอร์สงานบัญชีและ HR
    อันนี้เห็นด้วย geek startup ไม่เหมาะกับงานแบบนี้อยู่แล้ว
  8. อย่าเสียเงินซื้อ Microsoft Office ใช้ Google Docs แทน
    เน็ตบ้านเรามันเสียวๆ จะเปิด Google Docs ไม่ได้ บังคับใช้ OOo แทนง่ายกว่า แล้วทำระบบ document management ดีๆ
  9. อย่าเสียเงินซื้อ Microsoft Exchange ใช้ Google Apps แทน
    เราเซ็ต mail server กันเองได้ แต่ไม่มีอะไรรับประกันว่าไฟจะไม่ดับ Google Apps น่าสนใจกว่า
  10. ซื้อคอมที่บ้านให้พนักงานพวกบ้างาน จะได้ทำงานนอกเวลาได้สะดวกขึ้น
    เห็นด้วย
  11. ไล่คนที่ไม่บ้างานออก (ข้อนี้ที่เป็นประเด็น ตอนหลังแก้เป็น ไล่คนที่ไม่รักงานที่ทำออก)
    อันนี้ไว้เขียนยาวๆ เป็นบล็อกแยกอีกอัน
  12. ซื้อเครื่องชงกาแฟอย่างดีติดออฟฟิศไว้ จะได้ไม่เสียเวลาเดินไป Starbucks
    สำหรับคนไทยผมว่าลงทุนจ้างแม่บ้านเข้าท่ากว่า เพราะถ้าซื้อแต่เครื่องมันไม่มีคนล้างแก้ว
  13. ซื้อเครื่องดื่มกระป๋องติดตู้เย็นไว้ ด้วยเหตุผลเดียวกัน
    อันนี้เคยเขียนไปนานแล้ว ขี้เกียจค้น อยู่ในบล็อกเก่าๆ ครับ
  14. อนุญาตให้เข้างานเวลาไหนก็ได้ จะได้ไม่เสียเวลากับรถติด
    ผมแถมที่จอดรถให้ด้วยจะได้ไม่เสียเวลาวนรถ
  15. หาทางเจรจาขอลดราคากับบริษัทที่เราต้องซื้อของเค้ามา (เช่น พวก office depot เข้าใจว่านะ)
    อันนี้พื้นๆ มั้ง
  16. อย่าจ้างพวก recruiter (head hunter) ใช้ Linkedin/Facebook แทน
    เมืองไทยคงใช้ Linkedin/Facebook ลำบาก (ใช้ Blognone Jobs ดีกว่าไหม แอบโฆษณา :P)
  17. ระวังการจ้างบริษัท PR ที่ปรึกษา ถ้าอยากประหยัดลองจ้างเป็นโครงการๆ ไป อย่าจ้างเป็นรายเดือน เพราะบางเดือนมันไม่มีงาน
    อันนี้จริงมาก เคยจ้างบริษัท PR แล้วแค่ตัดข่าวแปะ คิดอย่างแพง ไร้ประโยชน์มากถึงมากที่สุด (หรือจ้าง บ. ห่วยหว่า)
  18. เอาต์ซอร์สงานไปยังส่วนอื่นๆ ของประเทศบ้าง ค่าแรงถูกกว่า (หมายถึงอเมริกา)
    ข้อนี้นอกสโคปเมืองไทย

07 March 2008

When Good Isn't Good Enough

When Good Isn't Good Enough

บทความจาก Business Week ว่าด้วยวิธีการจ้างคนเก่ง (great people) สำหรับบริษัท startup หน้าใหม่ พอสรุปเป็นทิปได้ดังนี้
  • while great people are more expensive than good hires, they can be many times more valuable
  • อ่านอ่าน resume บอกได้แค่ว่า "This person is at least good," หรือ "The candidate is not bad." แต่ไม่สามารถแยกแยะ great ได้
  • In a nutshell, we want the person everyone else asks for advice. In college, this is the person every other computer science student wanted on his team.
  • การตั้งคำถามเป็นสิ่งสำคัญ
    • เลิกถามว่า "What do you like to do outside of work?" or worse, "Tell me about your greatest failure." ได้แล้ว
    • และให้ลองถามคำถามอย่าง "How would you explain a database to an 8-year-old?" แทน
  • at least four rounds of interviews, weeding out 80% of the remaining candidates at each round.
  • The thing about great people is that they only want to work with other great people.
  • พวกนักสร้างสรรค์เป็นสิ่งสำคัญมากๆ สำหรับ startup ที่ไม่มีเงินมากพอขนาดจ้าง good enough มากๆ มาแทน