20 January 2008

MySQL Acquisition

จากบล็อกของ Jonathan Schwartz
Q: Where will you take MySQL next?

[...] We're not acquiring them to tell them what to do - we acquiring them to listen. [...]

03 January 2008

GameSpot Business Conflict

อ่านความเห็นของคุณ iamfalan ใน Blognone เรื่อง editor ของ GameSpot ถูกไล่ออก เนื่องจากรีวิวเกมไม่เข้าตาสปอนเซอร์ เลยสนใจไปตามอ่านต่อ (Ars 1, Ars 2)

เรื่องแบบคร่าวๆ คือ เกม Kane & Lynch ลงโฆษณาบน GameSpot จำนวนมาก แต่ editor ผู้เขียนรีวิวเกมนี้ให้คะแนนแค่ 6 (ซึ่งผลการรีวิวจากค่ายอื่นก็ใกล้เคียงกันว่าไม่คุ้มแก่การซื้อ) หลังจากนั้น editor เลยโดนไล่ออก และมีรายงานว่าค่ายเกมถอนโฆษณาทั้งหมดออกจาก GameSpot (note: ไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าถูกไล่ออกด้วยเหตุผลนี้)

ในลิงก์อันที่สองของ Ars เลยยกประเด็นว่าธุรกิจเว็บไซต์เกมในปัจจุบันถูกอิทธิพลของค่ายเกมมาครอบงำ (ให้รีวิวเกมที่ลงโฆษณาให้ดีๆ) ซึ่งอันนี้ก็เหมือนแมกกาซีนคอมพิวเตอร์ที่โดนบังคับแบบอ้อมๆ ให้รีวิวผลิตภัณฑ์ของสปอนเซอร์ให้ดีๆ

ในฐานะสื่อมวลชน ผมก็ย่อมเห็นด้วยว่าการแสดงความเห็นตามวิชาชีพ (ในที่นี้คือรีวิวเกม) ควรเป็นอิสระ ปราศจากการแทรกแซงใดๆ อันนี้คงไม่มีใครสงสัย

แต่คนเราสวมหมวกหลายใบ ในฐานะที่ควบตำแหน่งเจ้าของสื่อด้วย เรื่องความอยู่รอดทางธุรกิจก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน ซึ่งในโลกความเป็นจริงนั้น หลายครั้งก็มีทางเลือกเพียงแค่สอง (คือยอมเอาเงิน ทิ้งศักดิ์ศรี กับยอมกินแกลบ) มันก็น่าคิดเหมือนกันว่าเป็นอย่างไร ตอนนี้ยังไม่เจอเอง แต่ถ้าเจอจริงๆ แล้วเราจะตัดสินใจอย่างไร

ถ้ามองในอีกแง่ การเจอปัญหาทางเลือกแค่สองอาจะเป็นผลลัพธ์ของแนวทางการดำเนินธุรกิจที่ผิดพลาด (คือบริหารห่วยจนพาตัวเองเข้ามุมอับเอง) ในมุมนี้เราอาจบอกได้ว่าทางแก้คือสร้าง "สภาวะที่เรามีทางเลือกมากกว่านั้นเสมอ" เพื่อหลีกเลี่ยงการตัดสินใจดังว่า (ซึ่งมีผลเสียไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง) อย่างของ Blognone ในตอนนี้คือลด cost ให้น้อยจนไม่สำคัญ (ด้วยการใช้อินเทอร์เน็ต-ชุมชน) ทำให้การขาดทุนกลายเป็นแค่การขาดทุนกำไรเท่านั้น ไม่ได้เป็นการขาดทุนทั้งหมดแต่อย่างใด