16 July 2008

The Apple Way I - Art of Introduction

กำลังอ่านหนังสือเรื่อง The Word of Mouth Manual: Volume II ของ Dave Balter (มีให้โหลดเป็น PDF ฟรีตามลิงก์) ชื่อเรื่องก็บอกแล้วว่าเกี่ยวกับ Buzzword และราชาแห่ง Buzzword คงหนีไม่พ้นแอปเปิล (เคยเขียนเรื่องนี้ไปทีแล้ว)

บล็อกรายสะดวกซีรีย์นี้เกิดขึ้นเพื่อจดบันทึกการวิเคราะห์ของตัวเองว่า ที่ผ่านมา การตลาด Buzzword ของแอปเปิลเป็นอย่างไรบ้าง

สำหรับตอนแรกไม่เกี่ยวกับ Buzzword โดยตรงเท่าไรนัก แต่เป็นวิธีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่เจ๋งที่สุดเท่าที่เคยเห็นมาอันหนึ่ง ผมยกให้เป็นช็อตประทับใจที่สุดแห่ง Stevenote ยุค post-intel ด้วยซ้ำ

ถ้าใครเคยดู Stevenote ของ MacWorld ‘07 น่าจะจำได้ว่าแอปเปิลประกาศข่าวผลิตภัณฑ์ 3 อย่าง ถ้าไม่เคยดูหรือจำไม่ได้ ผมเตรียมวิดีโอมาให้พร้อมสรรพ

ความเจ๋งของวิธีการนำเสนอแบบนี้ คือการเล่นกับ "ความคาดหวัง" ของบรรดาคนในห้องส่ง นั่นคือทุกคนเป็นแฟนแอปเปิล ที่ผ่านการถกเถียงพูดคุยเรื่อง iPod รุ่นใหม่ที่เป็นจอสัมผัส และโทรศัพท์มือถือจากแอปเปิลมาเป็นเวลานานแล้ว

สังเกตว่าช็อตคนเฮจะมี 2 จุดคือ iPod สัมผัสกับ Phone device ส่วนชิ้นสุดท้ายคือ Internet device นั้นคนยังอึ้งๆ กับ phone อยู่ แถมไม่ใช่สิ่งที่คาดหวัง ทำให้ไม่ตื่นเต้นมากนัก (ถ้าสลับ internet device ขึ้นมาเป็นอันแรกสุด ก็เรียกได้ว่า Stevenote อันนี้เพอร์เฟคต์)

แต่พอสตีฟมีกั๊กสองที่หมุนรูปให้คนเก็ตเอง ความตื่นเต้น (ซึ่งเป็นจุดขายของ Stevenote) เลยเข้าขั้นพีคแบบปรอทแตก พอจุดความสนใจได้แล้ว ช่วงที่สตีฟเกริ่นโน่นนี่นั่น ไม่ว่าจะน่าเบื่อแค่ไหน ก็ได้รับความสนใจฟังแบบหูไม่กระดิกจากคนในฮอลล์ไปแล้ว

จุดสังเกตเล็กๆ ใน ภาค 2 ของ Stevenote อันนี้คือจุดที่สตีฟพูดถึง Multi-touch แล้วบอกว่าจดสิทธิบัตรไปแล้ว ซึ่งคนฟังดีใจกันมาก เพราะมันสอดคล้องกับการตลาดแบบ exclusive ของแอปเปิล นั่นคือ "ฉันใช้แอปเปิล ฉันเท่กว่าเธอ" (ซึ่งมันแฝงความหมายโดยนัยไว้ว่า คุณต้องมาใช้แอปเปิลเท่านั้น ถึงจะได้ความสามารถนี้ และ patent เป็นกลไกที่ใช้ควบคุมให้มันเป็นจริง)

No comments: