16 June 2008

Buzzword Marketing

จากบล็อกของ Guy Kawasaki สัมภาษณ์​ Dave Balter เจ้าของบริษัททำ Buzzword

Word-of-mouth หรือ buzzword ไม่สามารถบังคับให้เกิดขึ้นได้ ต้องสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้มันเกิดเองเท่านั้น และใครๆ ก็สามารถสร้าง buzzword ได้ (เคส iPhone ถือเป็น large scale buzzword)

องค์ประกอบที่สำคัญของ buzzword
  • ไม่ต้องมีเงินตอบแทน เงินจะทำให้ความเห็นอิสระเสียไป
  • ไม่มีบทล่วงหน้า ปล่อยให้คนพูดเรื่องที่อยากพูด
  • เปิดกว้าง
อายุของ buzzword อาจอยู่ได้นานถึง 6 เดือน

ช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดของ buzzword เรียกว่า "pass along effect" หรือช่วงหลังจากลูกค้าซื้อผลิตภัณฑ์ เพราะจะเป็นช่วงที่ลูกค้าตรวจสอบ (validate) ว่าที่ฟังๆ คำเล่ามาแล้วตัดสินใจซื้อเนี่ย (บางทีไปต่อแถวซื้อเป็นวัน ลงทุนแรงงานมหาศาล) มันคุ้มกับเงินที่ลงทุนไปหรือเปล่า ถ้าลูกค้ารู้สึกว่าคุ้ม ก็จะเล่นโน่นนี่ อวดชาวบ้านเยอะเป็นพิเศษ

สูตรสำเร็จของ Apple คือสร้าง buzzword 2 กั๊ก กั๊กแรกคือก่อนประกาศผลิตภัณฑ์ ให้ข้อมูลน้อยที่สุดเพื่อสร้างดีมานด์และความคาดหวัง (เพื่อให้คนคุยกันว่า ความคาดหวังของเราเหมือนกันหรือเปล่า) จากนั้นคือช่วงหลังประกาศผลิตภัณฑ์ ซึ่งคนจะมาคุยกันอีกรอบว่า ที่คุยกันไว้รอบก่อน ถูกต้องไหม ความเห็นของคนอื่นเป็นอย่างไร

No comments: