07 April 2008

11 Innovation Lessons From the Creators of World of Warcraft

11 Innovation Lessons From the Creators of World of Warcraft

เจอจาก Slashdot เป็น best practice ในการจัดการ/ยุทธศาสตร์ของ Blizzard ซึ่งก็ไม่มีอะไรใหม่ (ถ้าเทียบกับหลักบริหารยุคใหม่ทั่วไป) เพียงแต่น่าสนใจตรงตัวอย่างประกอบนั้นเป็นผลิตภัณฑ์ของ Blizzard ซึ่งถือว่าเป็น "ค่ายสำนักไร้พ่าย" ของวงการเกมพีซี เลยยกมาจดเก็บไว้
  1. Rely on Critics - รับฟังความคิดเห็นจากคนนอกเยอะๆ เพราะจะทำให้มุมมองกว้างขึ้น เดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะเป็นเกมหรือ webapp ก็ใช้วิธีนี้กันหมด คือออก beta (closed,opened) เยอะๆ แล้วฟังความเห็นของพวก early adopters
  2. Use your own products - ตรงกับหลักการพัฒนาซอฟต์แวร์ Eat Your Own Dogfood ซึ่งจะว่าไปมันเป็นการ QC คุณภาพแบบอ้อมๆ คือ โปรแกรมต้องดีในระดับที่ตัวผู้พัฒนาเองยังอยากใช้ ถึงจะพอเอาไปให้คนอื่นใช้ได้
  3. Make Continual Improvements - ตรงกับหลัก Release Early, Release Often ของโอเพนซอร์สเลย
  4. Go back to the drawing board - กล้าที่จะยกเลิกผลิตภัณฑ์ที่ดีไม่จริงทิ้ง โดยไม่ต้องเสียดายแรงงานหรือทรัพยากรที่ลงทุนไป (เพราะมันดีไม่พอ) เอางานคุณภาพแล้วกินยาวๆ ดีกว่า
  5. Design for Different Kinds of Customers - ทุกวันนี้จะทำอะไรต้องมองตลาดโลก ซึ่งมีวัฒนธรรมหรือวิธีคิดต่างกัน ตัวอย่างที่เค้ายกมาคือ WoW ที่เอาพฤติกรรมของนักเล่นเกมฝั่งเอเชีย (ซึ่งเล่นเกมที่ร้าน ต่างจากฝรั่งเล่นที่บ้าน) ทำให้ระบบของ WoW ต้องเตรียมรับไว้ตั้งแต่ต้น
  6. The Important of Frequent Failures - อันนี้หลักยอดนิยม ล้มเร็ว ลุกเร็ว ถ้าพูดให้เป็นวิทยาศาสตร์ก็คือเพิ่มโอกาสในการลองให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ โดยใช้ต้นทุนน้อยสุด
  7. Move Quickly, in Pieces - ใช้หลัก rapid prototyping และการพัฒนาซอฟต์แวร์แบบใหม่ๆ เช่น Agile โดยเลิกวิธีคิดแบบ Waterfall
  8. Statistic Bolster Experiences - ใช้ข้อมูลสถิติมาประกอบการตัดสินใจ พูดง่ายๆ คือใช้เหตุผลที่จับต้องได้ อย่าใช้อารมณ์หรือคิดไปเอง
  9. Demand Excellence - คาดหวังและเข้มงวดกับคุณภาพให้เยอะๆ แล้วงานจริงที่ออกมา มันจะดีกว่าคาดหวังในระดับกลางๆ
  10. Create a New Type of Products - แทนที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ในตลาดที่มีอยู่แล้ว ก็สร้างตลาดใหม่ขึ้นมา เพื่อว่าเราจะได้เป็นผู้กำหนดเกมเอง
  11. Offer Employees Something Extra - หลักการจัดการคน คือกลุ่มพนักงานไฮเทคเนี่ย เงินไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด แต่เป็นประสบการณ์ในการทำงานที่ตัวเองชอบ (แล้วได้ตัง) ต่างหาก

1 comment:

PoomK said...

ไร้พ่าย แต่ปิดสาขาไปเพราะไม่คุ้มทุนนี่ครับ