11 October 2007

Porter #1

กำลังอ่านหนังสือ Managing and Using Information Systems: A Strategic Approach อยู่ อธิบายง่ายๆ มันเป็นตำราวิชา MIS


แต่เนื่องจาก "M" มาจากคำว่า "Manage" และโลกยุคนี้เวลาพูดถึง Management ก็คงเพิกเฉยแนวทางของ Michael Porter ไม่ได้ พอมันเล่นอ้าง Porter เรื่อยๆ ทุกสามหน้า คนที่ไม่มีพื้นวิชาสาย management อย่างเราก็ต้องลุกขึ้นมาเปิด Wikipedia ประกอบ (ก็ยังดีที่เดี๋ยวนี้มี Wikipedia) และช็อตโน้ตไว้สักเล็กน้อย

Porter's Value Chain

อย่างแรกคือแผนภาพองค์กรตามแนวทางของ Porter (ชื่อของมันคือ Value Chain) นั่นคือหน่วยธุรกิจใดๆ มีงานหลักคือแปรวัตถุดิบให้เป็นผลิตภัณฑ์สู่ตลาด (Operation) และมีงานที่ทำเพื่อสนับสนุนงานหลัก ให้งานหลักไปได้ด้วยดี (Support) อีกหลายอย่าง เช่น Finance, HR, etc. แผนภาพนี้ในปัจจุบันคงธรรมดา แต่ถ้ามองว่า Porter คิดตอนปี 85 ก็น่าจะนำสมัยพอควร

(ภาพจาก Wikipedia)

Porter's Generic Strategies

Generic Strategies เป็นหลักการทั่วไป (สำหรับทุกบริษัท) ว่าจะสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน (Competitive Advantage ซึ่งเป็นชื่อหนังสือของ Porter ด้วย) ได้อย่างไร


ภาพนี้ก็แบ่งเป็น 2 กรณี
  • เฉพาะ segment - ให้ focus สิ่งที่ตัวเองถนัด จบ
  • Industry-wide แบ่งย่อยได้ 2 แบบ
    • Differentation - สร้างจุดขายที่แตกต่าง เช่น บริการที่ดีกว่า, แปลกกว่า
    • Low Cost - ลดต้นทุนในการผลิตลง (ไม่ใช่ลดราคาขาย != Low Price)

No comments: