21 June 2007

Corporate Image via Blogging

เคยไปสอนเรื่อง Web 2.0/Blog มาก็หลายที ส่วนมากจะยกเคสของ Sun เวลาพูดถึงการนำ blog มาใช้ในธุรกิจ เคสของ Sun นี้ดังมาก เพราะ Schwartz เป็น CEO คนแรกๆ ที่นำมาใช้ และมีส่วนช่วยเรื่อง Corporate Image ให้กับบริษัทหลายครั้ง (ล่าสุดก็แก้ข่าวโจมตีจาก Linus)

แต่บริษัทที่น่าสนใจกว่าในช่วงหลังคือ Dell ไม่เคยไปอเมริกาแต่คิดว่าที่นั่น Dell คงจะเป็น commodity hardware สุดๆ เหมือนบ้านเราคิดเรื่องอาหารก็ต้อง CP เวลา Dell มีปัญหาอะไรซักอย่าง คนก็เขียนด่าและลือกันไปท่วมทุ่งในเวลาอันรวดเร็วเสมอ (ล่าสุดเรื่อง Ubuntu ไม่ขายแบบ For SME ก็ขึ้น Slashdot)

กลยุทธของ Dell ที่เจ๋งมากคือการพลิกวิกฤตเป็นโอกาสผ่านบล็อก Direct2Dell คือผู้บริโภคจะรู้สึกเข้าถึง Dell wด้มากกว่าที่เคย อย่างตอนสำรวจว่าผู้ใช้อยากได้อะไร และคำตอบบอกว่า Linux ผมก็เชื่อว่า Dell มีคำตอบในใจแต่แรกอยู่บางส่วนแล้ว เพียงแต่ออกมาสำรวจเพื่อให้คนรู้สึกว่า Dell รับฟัง แถมได้ Buzzword ทาง press อีกตะหาก

ตอนนี้กำลังรอดูว่า Dell จะแก้ข่าวนี้ยังไง

No comments: