23 May 2007

Long Tail to Real World

อ่านนิตยสารผู้จัดการ ฉบับ 284 (พ.ค. 50 ปกไฮเนคกี้ Minor Food) คอลัมน์แนะนำหนังสือธุรกิจท้ายเล่มมีพูดถึง The Long Tail ของ Chris Anderson (Wired)

The Long Tail เป็นทฤษฎีที่ถูกนำมาอ้างเยอะมาก (จะเรียกว่าเป็นทฤษฎีหลัก) ของ 2.0 Business เลยก็ว่าได้ ถ้าจำไม่ผิด ในคำอธิบาย Web 2.0 ของ David O'Reilly ก็พูดถึง Long Tail

สำหรับ start-up ยุค 2.0 การจะแข่งกับธุรกิจ 1.0 เดิมที่มีตลาดและกำลังคน/เงินอยู่แล้วนั้น วิธีการหนึ่งก็คือเข้าหาทฤษฎีใหม่ๆ แบบนี้ให้เร็วกว่า (หรือจะให้เจ๋งก็คิดขึ้นมาเองเลย) และอาศัยช่องว่างระยะเวลาในการปรับตัวของธุรกิจ 1.0 ในการใช้ทฤษฎีพวกนี้ให้เป็นประโยชน์ทางธุรกิจ

ที่ยกมาเขียนถึงนี้เพื่อจะตั้งข้อสังเกตว่า การที่สื่อธุรกิจกระแสหลักของไทย (แปลว่าค่อนข้าง conservative ในระดับหนึ่ง ทั้ง "กระแสหลัก" + "ไทย") เริ่มจับทางของใหม่ๆ แบบ Long Tail ได้แล้ว เราก็ต้องรีบเร่งในการใช้ประโยชน์จาก advantage ทางข้อมูลข่าวสารแบบนี้ให้มากยิ่งขึ้นไปอีก

ป.ล. ในเล่มมีจัดอันดับ Manager 100 หรือธุรกิจ 100 อันดับแรกประจำปี เรียงตาม revenue เลยรู้ว่า IRPC ติดที่ 4 มีรายได้ 2 แสนล้าน กำไร 7 พันล้าน จึงอธิบายได้ว่าทำไมคุณประชัยถึงอยากได้กลับมาเหลือเกิน
ป.ล.2 ใน list อุตสาหกรรมที่ dominate คือพลังงาน/ปิโตรเคมี ตามมาด้วยแบงก์ อิเล็ค และอสังหาฯ สำหรับพลังงานนี่สอดคล้องกับเทรนด์ตลาดโลกอยู่แล้ว (Exxon, Conoco, etc.) แต่ที่บ้านเราไม่ค่อยมีเลย คือ ซอฟต์แวร์, สื่อ, healthcare และยา

No comments: