30 April 2007

หนุ่ม vs แก่

จากประสบการณ์ทำงานที่ผ่านมา ถ้าแบ่งทีมงานตามอายุ เราก็จะได้ 2 พวก
  • คนหนุ่ม - ไฟแรง พลังเยอะ ความคิดสร้างสรรค์ (แต่ก็ประสบการณ์น้อย ประมาท มองโลกไม่ครบ)
  • คนแก่ - ประสบการณ์เยอะ เก๋า เป็นที่พึ่งได้ยามยาก (แต่ก็ไม่กล้าเสี่ยง มักจะทำงานในกรอบ)
ทีมงานที่ทรงพลังที่สุด ก็คือประสานเอาทั้งสองรุ่นเข้าด้วยกัน ลดจุดด้อยซึ่งกันและกัน (ซึ่งปัญหาสำหรับกรณีก็คือ คนหนุ่มกับคนแก่ มี logic set แบบเดียวกันหรือเปล่า พูดกันรู้เรื่องหรือไม่ ถ้าไม่แต่จำเป็นต้องมี ภาระจะไปตกอยู่ที่คนกลาง ซึ่งมักจะเป็น team lead)

แต่ก็จะมีกรณีที่เป็น special case ของการสร้างทีม ถ้าเกิดว่า core team เกิดเป็นคนหนุ่มล้วน (หรือคนแก่ล้วน) อำนาจตัดสินใจจะไปตกอยู่ที่คนประเภทเดียว เราจะชดเชยจุดอ่อนนี้ได้อย่างไร?

ทางเลือกก็คือ
  • อัดประสบการณ์ให้คนหนุ่ม
  • เพิ่มความสร้างสรรค์ให้คนแก่
ซึ่งมันส่งผลไปถึงว่า core team จะเป็นคนกลุ่มไหนด้วย

เนื่องจากยังไม่(เคย)แก่ ดังนั้นจึงเคยลองเฉพาะวิธีแรก ขั้นตอนการ implement ของการอัดประสบการณ์ให้คนหนุ่ม ประกอบด้วยสิ่งต่างๆ ดังนี้
  • อ่านให้เยอะๆ ยึดหลัก Standing on the shoulder of giants
  • สร้าง core team จากคนต่างสาขา ต่างความเชี่ยวชาญ เพื่อลดช่องว่างในแง่ประสบการณ์ให้มากที่สุด
  • คุยกันเยอะๆ อันนี้สืบเนื่องมาจากข้อที่แล้ว เนื่องจากประสบการณ์น้อย เวลาคิดจะทำอะไรต้องคิดให้แตก revise ให้มากเท่าที่จะเป็นไปได้
  • หาที่ปรึกษา ยังมีคนแก่มากความสามารถอีกเยอะ ที่มาร่วม core team ไม่ได้ (อาจติดปัญหาด้านเวลา หรือฐานะทางสังคม) แต่ให้คำปรึกษาซึ่งมีค่ามากแก่เราได้ แน่นอนว่าต้องคุยกันเยอะๆ เช่นกัน
    • แต่ก่อนคุยต้องคิดเรื่องฝั่งตัวเองให้แตกฉานก่อนเช่นกัน
  • หลังจากผ่านงานมาได้แล้ว ต้องมานั่งสรุปหาข้อดีข้อเสีย จุดอ่อนจุดแข็งอย่างจริงจัง เพื่อสร้าง KM ไว้เป็น "ประสบการณ์รวมหมู่" ชดเชยจุดอ่อนถาวรในเรื่องประสบการณ์
    • ตัวอย่าง: ถ้าเทียบกับเกม RPG ค่าเฉลี่ยนจากการนั่งคิดคนเดียวอาจจะได้ Exp 5 point ถ้าคิด 4 คน จ่ายลงไปคนละ 5 point แต่สมาชิกทุกคนจะได้กลับมาเป็น 20 point ซึ่ง total gain ก็คือ 80 point (16 เท่า!)

1 comment:

badzboy said...

ขออนุญาตเผยแพร่ต่อเพื่อนร่วมงานครับ