05 April 2007

Finding Team Member (as Quickly as Possible)

ประสบการณ์อย่างหนึ่งที่ได้จากการทำงานก็คือ "ไม่ว่าคุณจะเก่งแค่ไหน คุณไม่สามารถทำงานใหญ่ด้วยตัวคนเดียวได้"

ฟังดูเบสิคโคตรๆ พูดกันมาเป็นสิบปี แต่ถ้าใช้การคิดแบบ logic เข้ามาจับ มันก็ยังจริงอยู่เสมอ ถ้าเราลอง challenge คำกล่าวนี้โดยสมมติให้ทรัพยากรด้านความสามารถของมนุษย์คนหนึ่งมีไม่จำกัด (มีฝีมือขนาดทำงานอะไรก็ได้) แต่สุดท้ายก็จะไปตันที่ปัจจัยด้านเวลา (งานบางอย่างใหญ่จนไม่สามารถทำแบบ serialize ได้) และกายภาพ (แบ่งร่างไปคุมกองทัพสองกองไม่ได้) อยู่ดี

ดังนั้นก็ต้องแก้โดยการทำงานร่วมกับคนอื่น และนั่นคือการสร้างทีม อันนี้ก็ฟังดูโคตรเบสิค

คำถามชั้นต่อไปที่น่าสนใจกว่าก็คือ เราจะสร้างทีม (ที่ดีและเหมาะสมกับการทำงานใน context นั้นๆ) ได้อย่างไร

ในกรณีที่เลวร้ายที่สุด เป็น worst case ถ้าเราตกไปอยู่ในสภาวะที่ไม่รู้จักใครเลย แต่มีเป้าหมายต้องทำงานบางอย่างให้สำเร็จ (สภาวะนี้พบได้ง่ายพอๆ กับเหยียบขี้หมาข้างถนน พบได้บ่อยๆ เวลาเปลี่ยนงาน เปลี่ยนทีม อ่านเรื่อง outside in) เราจะทำอย่างไร

solution ที่เคยทดลองและใช้ได้ผลพอสมควร ก็คือการควานหา keyman เสียก่อน ถ้าเราเข้าถึง keyman ได้ ความสัมพันธ์ก็จะพัฒนาต่อไปตาม relation ของสาย keyman นั้นๆ จนสุดท้ายเราก็จะได้บุคคลที่เหมาะกับทีม (the man) จากวิธี try and fault แบบนี้ (เช่นเดียวกันการหา keyman ในตอนแรกก็ใช้ try and fault เหมือนกัน)

ปัญหาที่พบคือเรื่องของเวลา วิธีแบบนี้ได้ความสัมพันธ์ที่แนบแน่น ตัวบุคคลที่เหมาะสม แต่ถ้ามีกำหนดเวลามาบีบ มันจะทันรึเปล่า

กระบวนการเร่งความเร็วให้เกิดการสร้างทีมที่คิดออก มี 2 อย่าง
  1. ลดระยะเวลา try and fault ในการหา keyman - โดยใช้วิธี mentoring คือให้คนที่รู้อยู่แล้วว่า keyman มันควรจะเป็นใคร มาเป็นคนแนะนำเรา ว่าเข้ามาใหม่แล้วควรจะไปคุยกับใครคนไหนบ้าง อันนี้ก็ขึ้นกับความสามารถของตัว mentor เองด้วยว่าจะมองเกมขาด วิเคราะห์ลักษณะนิสัยของทั้ง keyman เก่าและคนที่เข้ามาใหม่ได้ match กันแค่ไหน
  2. ค้นหา the man แบบขนาน - กลุ่มในองค์กรมีหลายกลุ่ม keyman ย่อมมีจำนวนแปรผันตามกลุ่ม กระบวนการสร้างสัมพันธ์กับ keyman (เพื่อตามหา the man) สามารถทำแบบขนานไปพร้อมๆ กันได้ ในสภาพความเป็นจริงเราก็ต้องทำแบบนั้นอยู่แล้ว เพราะทีมที่เป็น autonomous unit (อยู่ได้ด้วยตัวเอง เช่น กองทัพหรือ Business Unit) จำเป็นต้องมีบุคคลจากหลายวิชาชีพอยู่แล้ว
คิดว่าต้องมีเทคนิคอีกอย่างที่ช่วยลดระยะเวลาในการสร้างสัมพันธ์ต่อ keyman 1 คน (ข้อ 2 ไม่ได้ช่วยลดเวลาต่อหน่วย แค่เป็นการทำไปพร้อมๆ กัน เลยลดเวลารวม) อันนี้ยังคิดไม่ออก

ช่วงนี้กำลังติด Ender's Game เลยฟุ้งซ่าน

No comments: