20 March 2007

Blog as KM

ในยุคที่ KM (แบบ commercial) รุ่งเรือง ทุกคนบ้า KM และมีคนหัวใสจัดชุด toolkit สำหรับ KM มาขาย วิธีง่ายๆ ราคาถูกในการทำ KM คือใช้ของที่มีอยู่แล้วอย่างบล็อก

คุณประโยชน์ของบล็อก (ในแง่ KM และบล็อกในที่นี้หมายถึง corporate blog)
  • ต่อตัวเอง (personal) - จดกันลืม, บังคับให้เชื่อมโยงและ express ไอเดีย
  • กับผู้อื่น (interpersonal) - เป็นการสื่อสารให้คนอื่นรู้ว่าเรากำลังทำอะไร มีลักษณะเป็นอิเล็คทรอนิกส์ (แบบอีเมล) และเปิดเผย โดยรวมๆ จะเหมือน newsgroup
  • ภายในองค์กร (organizational)
    • เป็นการรวมความรู้ระดับองค์กร ถ้าพูดให้เท่มันก็คือ ปัญญารวมหมู่ (collective intelligence)
    • (เป็นการแสดงถึง|มีผลต่อ) วัฒนธรรมองค์กร (corporate culture)
    • 2 ข้อข้างต้นมีประโยชน์สำหรับสมาชิกใหม่ขององค์กร ในการปรับตัวเข้ากับองค์กร
  • ภายนอกองค์กร (inter-organizational)
    • แง่ประชาสัมพันธ์​ (อันนี้มีข้อแม้ว่าต้องเป็น external/public blog)
    • ดึง resource ภายนอก - หลักการตามหนังสือ innovation happens elsewhere ถ้าบล็อกภายในองค์กรถือเป็น KM การเชื่อมโยงกับ blog community อื่นๆ (ซึ่งก็ถือเป็น KM) คือการเพิ่มปริมาณ KM ให้กับองค์กรในราคาถูกมาก (มองในแง่เศรษฐศาสร์เป็น barter trade)
อ่านแล้วรู้สึกว่ามันมั่วๆ เอาแค่นี้แหละช่างมัน เป็น "personal use" ฮิฮิ

1 comment:

elixer said...

ผมว่ามันทำให้เกิดการต่อยอดความคิดด้วยนะ เวลาไปเจอใครเขียนเรื่องที่เรารู้ และสนใจ แล้วเราก็เขียนเรื่องเดียวกัน แต่เพิ่มความรู้และประสบการณ์ต่อเรื่องนั้นของเราเข้าไปอีก สุดท้ายก็ได้ประโยชน์ทั้งตัวเอง และผู้อื่น