03 November 2006

Google's Way

ช่วงนี้อ่านบทความวิเคราะห์ด้านธุรกิจของ Google หลายเรื่อง จดไว้ ในนี้มี "วิธีคิด" หลายๆ อย่างของ Google ซึ่งก็ไม่รู้จะนำมาใช้ได้จริงหรือเปล่า
  • How Google Wins By Losing - นอกจาก Search แล้ว ผลิตภัณฑ์อื่นของ Google ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร แต่เราอาจมองได้ว่านั่นเ็ป็นการสร้างข่าว เพื่อให้ได้ผลกลับมาเป็นคนใช้ Google Search ที่เพิ่มขึ้นหรือเปล่า และคำถามก็คือจำนวนคนใช้ Google Search อาจจะดีกว่าจำนวนคนใช้ product อื่นๆ ก็ได้ (เพราะว่าได้ ad)
  • What is Google's second act? - คล้ายๆ กับอันแรก คือนอกจาก Search แล้ว ผลิตภัณฑ์อื่นไม่ประสบความสำเร็จ แต่ไม่มองประเด็นแฝงเหมือนอันแรก
  • Google’s Internal Company Goals - เป้าหมายของ Google ในปีหน้า คงให้ข้อคิดเรื่องว่าอะไรที่ Google อยากเป็น จะเห็นว่าจุดหมายหลักคือการเพิ่ม strength ในเรื่องที่ตัวเองแข็งแกร่งอยู่แล้วให้มากขึ้น เช่น เพิ่มยอด ad, ให้บริการของ google อยู่ทุกหนทุกแห่ง
  • Chaos by design - อันนี้ยังอ่านไม่จบแต่น่าสนใจมาก (มันยาว) ใจความหลักก็คือ ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในบริษัท เสียเงินเป็นหลักล้านเหรียญ อาจจะเป็นสิ่งที่ Google (อย่างน้อยก็ Larry Page) ต้องการ (อ่านย่อหน้าที่สาม โดยเฉพาะ quote ของ Page) เพราะว่ามันจะช่วยสร้างวัฒนธรรม "กล้าเสี่ยง" ให้กับองค์กร ซึ่งอาจมีผลถึงการอยู่รอดขององค์กรในระยะยาวได้
อ่านสามสี่อันนี้แล้วคิดว่าการบริหารงานภายในของ Google เองใช้แนวคิดใหม่มากๆ หลายอย่าง สาเหตุที่เป็นอย่างงี้คงเป็นเพราะ
  1. วัยของคนในนั้นมันไม่เยอะ (Marissa Mayer อายุแค่ 31)
  2. มีเงิน (และเงินสด) พอเพียงที่จะทดลองแบบหว่านๆ อย่างนี้ได้
ในเมื่อเราไม่(มีวัน)มีเงินเท่า Google แต่สิ่งที่เรามีได้คือเรื่องของวัย วิธีที่ประหยัดก็คือลอก Best Practice ของ Google มันมาซะ

No comments: