04 May 2006

Various Way of Marketing

อย่างที่เคยเขียนไปว่า Blognone เปรียบเสมือน Virtual Corporate ที่ไม่มีวันขาดทุน (เพราะแทบไม่ได้ลงทุนเป็นตัวเงิน) จึงสามารถลองไอเดียแปลกใหม่ได้หลายอย่างโดยไม่ต้องกลัวเจ๊ง

วิธีการทำตลาดที่นึกออก/ประสบพบเจอ (ชื่อแต่งเอง)
  • Controversial Marketing
  • Buzz Marketing
  • Cool Factor Marketing
  • Zealot Marketing
  • Dominant Marketing
Controversial Marketing (เล่นกับประเด็นร้อน)

หลักการง่ายๆ ว่าประเด็นที่แบ่งแยกฝ่ายชัดเจน แถมแต่ละฝ่ายไม่ลงรอยกัน ก่อให้เกิดยอดลูกค้าสูงมากในช่วงเวลาสั้นๆ เพราะทั้งฝ่ายสนับสนุนและคัดค้านจะเข้ามาปกป้องความได้เปรียบของตัวเอง และพวกแอบอ่านเงียบๆ ก็จะคอยติดตามอย่างใกล้ชิดมากขึ้น

Blognone ได้ลองใช้วิธีนี้แบบไม่ตั้งใจ คือ การที่ลิ่วประกาศสงครามกับ IE ทำให้คนเข้าพุ่งปี๊ด แถมข่าว A-Net, O-Net ที่คุณ deans4j เขียนไว้ก็ช่วยเรียกความสนใจเช่นกัน

การตลาดแบบนี้ต้องระวังมาก เพราะเกิด feedback ในด้านลบได้ง่าย ตัวอย่างที่ชัดเจนที่ใช้วิธีนี้ คือ (ไอ้คุณ) สนธิและผู้จัดการ

การที่ลูกค้ามาไวภายในเวลาสั้น เลยเหมาะกับการสร้าง awareness (รับรู้ว่ามีไอ้นี่อยู่นะ) ส่วนระยะยาวแล้วคงต้องใช้วิธีการทำตลาดแบบอื่นๆ

Buzz Marketing (ปากต่อปาก)

ลูกค้ามักจะไม่เชื่อในการโฆษณาแบบตรงๆ แล้ว คงเป็นเพราะมีโฆษณามากเกินไป

สมมติว่ามีโฆษณา Sony หน้าสี 8 หน้าลงนิตยสารดัง คนส่วนมากคงเปิดข้าม แต่ในทางตรงข้าม ถ้าเกิดเพื่อน 8 คนบอกตรงกันว่า Sony ดี เราคงซื้อแบบไม่ต้องหาตัวเลือกอื่น

Blognone ลองใช้การตลาด Buzz Marketing แล้วในงาน BTD ซึ่งก็ประสบความสำเร็จดี คนมาเยอะทะลุเป้า

Buzz Marketing เป็นเทคนิคพื้นๆ ที่นักการตลาดที่ไหนก็รู้ แต่ก็ยังใช้ได้อยู่เสมอ

Cool Factor Marketing (ขายความเท่)


"ความเท่" เป็นของขายได้และขายดีในโลกไอที ถ้าไม่เชื่อคงต้องดูยอดขายของ iPod

แน่นอนว่าความเท่อย่างเดียวไม่พอ ต้องผสมกับความดีของตัว product เองด้วย โดยวิธีดั้งเดิมแล้ว เรามักชูจุดขายอยู่ที่ "ความดี" ของ product (เช่น feature เยอะหรือราคาถูก) ซึ่งมันถือว่าเซมมากแล้ว

การที่ product ของเราเท่กว่าคู่แข่ง ถือเป็นข้อได้เปรียบนอกเหนือไปจากฟีเจอร์และราคา การสร้าง product ให้ดีกว่าหรือถูกกว่าสามารถทำได้ง่าย แต่สำหรับความเท่แล้ว ลูกค้าย่อมจะมองว่าสินค้าที่เท่ที่สุดนั้นคือ "เท่" ส่วนพวกเท่รองๆ จะถูกปัดเป็น "เท่น้อยกว่า" ซึ่งแปลว่า "ไม่ซื้อ"

การตลาดความเท่นี้มีคนประสบความสำเร็จ 2 ค่ายใหญ่ คือ Apple กับ Google พวกนี้มันจะลามต่อไปเรื่องการสร้างแบรนด์ในระยะยาว

เชื่อว่าตัว product ของ blognone นั้นมีคุณภาพเหนือกว่าคู่แข่ง (ไม่รู้มีหรือเปล่า) การที่ blognone เน้นไปในเรื่องที่ฮิปหรือดูดีมีสาระใช้สมอง แถมไม่ค่อยโหล (เช่น Rails, Firefox, OpenDocument) ก็เป็นการส่งเสริม "ความเท่" ในที่นี้

Zealot Marketing (สร้างสาวก)

เป็นสเต็ปถัดมาของ Cool Factor

ตัวอย่างที่ดีที่สุดคือ สาวกของ Apple น่ะเอง

การสร้าง "สาวก" หรือ Zealot เป็นการการันตีจำนวนลูกค้าขั้นต่ำ ลูกค้ากลุ่มนี้ไม่ว่าจะมากน้อยแต่ก็เหนียวแน่น ทำให้อัตรา royalty สูง นอกจากจะยินดีจ่ายเงินจำนวนมากซื้อของแล้ว ก็ยังทำหน้าที่ "ฑูต" เผยแพร่ product ให้อย่างดี และที่สำคัญก็คือฟรีอีกตะหาก

อันนี้จะไปซ้อนกับ Buzz Marketing (ปากต่อปาก) ด้วย

เชื่อว่าการมี Zealot นิดๆ เป็นอะไรที่ดี แต่ต้องระวังไม่ให้ดีกรีมันมากเกินไป คนอื่นเค้าจะพลอยเกลียดแทน ผมเองก็หมั่นไส้ Apple Zealot ในไทยหลายคนเหมือนกัน เมาส์มีปุ่มเดียวยังหาเรื่องบอกว่ามันเจ๋งได้ คารวะ

Blognone เริ่มมี Zealot บ้างแล้ว คงต้องดูแลระดับความ Zealot ให้ดี

Dominant Marketing (ผู้นำตลาดผูกขาด)

เป็นการตลาดแบบผู้นำที่จะว่าไปก็ดี แต่อีกมุมก็ควรหลีกเลี่ยง

ตัวอย่างคลาสสิคคือกรณี Microsoft-Netscape รองมาหน่อยก็เป็น Intel คือการใช้อิทธิพลดั้งเดิมที่มี ช่วยผลักดันของใหม่ที่จะทำตลาด

ในบางครั้งเราก็เห็นกลยุทธนี้ข้ามตลาด เช่น ขายเหล้าพ่วงเบียร์ที่ทำให้เบียร์ช้างเกิด เป็นต้น

ไม่รู้ว่า Blognone ขายพ่วง Firefox มันจะเข้าเคสนี้มั้ยแฮะ

3 comments:

Lew said...

ถ้าจะนับจริงๆ คงต้องบอกว่า Blognone กำลังขาดทุนอย่างต่อเนื่องมากกว่า เพียงแค่ทุนดำเินินการมันต่ำ และสายป่านเรายาวพอที่จะลงทุนต่อเนื่องไปได้อีกนาน

เรื่องของประเด็นร้อน ไม่น่าใช่เรื่องอันตราย ตราบใดก็ตามที่เรายังไม่ไปบอกว่าคนคิดต่างเป็นชนชั้นสอง

จะคิดต่าง จะเถียงกันจนไฟไหม้ แต่ทุกคนยังอยู่ในสถานะของการแสดงความเห็น ไม่ใช่ดูถูก ก็โอเคแล้ว

lulu said...

mouse ปุ่มเดียวผิดตรงไหน !!!!!!

mameepoko said...

โดยส่วนตัวกลับชอบอ่านที่นี่มากกว่า isriya.com หรือ blognone
เพราะบทความที่นี่ทำเงินได้ แต่ที่เหลือทั้งสองที่ได้ความรู้ใหม่เสมอ ซึ่งอาจจะทำเงินได้แต่ยังไม่ใช่ยุคนี้ (ในบ้านเรา)

แต่ที่นี่อาจจะเขียนยาก เลย update delay นิดนึง
ชอบมากครับ