03 April 2006

Blognone as a Virtual Corporate

Blognone มีข้อดีนอกจากจะสนอง need ส่วนตัวแล้ว ยังเป็นสนามทดลองหรือ Virtual Corporate ที่ดีแห่งหนึ่ง เปิดมาจะสองปีก็ได้อะไรหลายอย่าง เอามาใช้กับ just company (ชื่อชั่วคราว)

General Management
  • สภาพแวดล้อมเป็นการทำงานแบบ Virtual อย่างแท้จริง การตัดสินใจทุกอย่างไม่ว่าเล็กใหญ่ เป็น internet-based เอามาประยุกต์ใช้กับบริษัทยุคหน้าได้
  • ระบบตัวตายตัวแทน - มีหุ้นส่วนหลักสองคน ถ้าใครไม่อยู่อีกคนนึงต้องอยู่ เป็นหลักเกณฑ์ง่ายๆ ซึ่งเคยพิสูจน์มาแล้วว่าไปตจว. คู่กัน ข่าวหายไปสามวัน ตอนนี้มันหายไปไม่เป็นไร แต่ในสภาพแวดล้อมจริงไม่ได้แน่
  • พึ่งตัวเองให้มากที่สุด - ในเมื่อลงระบบเองได้ เขียนแก้เองได้ สร้างธีมได้ ก็ทำเองให้หมด มีข้อดีคือ 1.) ได้ดั่งใจ 2.) เร็ว
  • Outsource งานที่ไม่ถนัด - กรณีเสื้อนี่ตัวอย่างดีมาก ยกหน้าที่ให้กับชุมชนแล้วหยั่งเสียง ยกการทำเสื้อให้คนเชี่ยวชาญข้างนอก (ไอ้แอน) เป็นต้น
Design
  • ส่วนแรกของเว็บที่เปิดมาเจอเลยไม่ต้อง scroll ลง มีค่าดั่งทองนพเก้า
Margeting
  • สอนให้รู้ว่าถ้า product ดีและเจาะตลาดถูก จะมีโอกาสเสมอ - เราเชื่อว่า product (ข่าว) เราดี และมีตลาดอยู่ (geek ในประเทศ)​ถึงจะไม่เปรี้ยงปร้างแต่ยอดคนเข้าขนาดนี้ก็ดีใจ
  • buzz market - แคมเปญ Spread Blognone ประสบความสำเร็จมาก วัดจาก URL Referer ที่กลับเข้ามาจากลิงก์ใน Blogroll ต่างๆ
  • มีกิจกรรมสม่ำเสมอ - ทำให้ไม่เบื่อ ลองเล่นไปเรื่อย
  • เท่ ตลก และเป็นมิตร - Cool Factor เป็นปัจจัยสำคัญมากของวงการไอที, ตลกทำให้เข้าถึงง่าย และส่งผลต่อเนื่องไปยังคำว่าเป็นมิตร (ต่อไปยังข้อ Community)
growth management
  • สอนว่าในแต่ละระยะของ lifecycle จำเป็นต้องใช้วิธีที่ต่างกัน ในช่วงแรกที่ยังเล็กๆ สามารถทำมือได้ แต่เมื่อโตในระดับนึงแล้ว ก็ต้องหาวิธีที่ sustain ถ้าเป็นรูปบริษัทก็จ่ายเงินให้ถูก ส่วนของเราก็พึ่ง community ให้มากขึ้น
QA
  • การรักษาคุณภาพเป็นเรื่องสำคัญพอๆ กับการสร้างตลาด - เมื่อคนเข้าเพราะของดี เราก็ต้องรักษาคุณภาพเพื่อรักษาลูกค้าไว้ กฎการค้าง่ายๆ ที่ว่าลูกค้าเดิมรักษาง่ายกว่าหาลูกค้าใหม่ เอามาใช้ได้ชัดๆ
Risk Management
  • เพราะไม่มีเงินเข้ามายุ่ง ดังนั้นเราจึงลองอะไรแปลกๆ ใหม่ๆ ได้มากโดยไม่ต้องกลัวเฟล ที่มีก็หลายอันอย่างเช่น blog award ที่แป๊กมากๆ ส่วนเสื้อนี่ประสบความสำเร็จกว่าที่คิด ก็นับว่าถูกต้องตามตำราที่รุกเร็ว ล้มเร็ว ฟื้นเร็ว
Crisis Handling
  • ตรงนี้ยังทำได้ไม่นัก อย่างเช่นตอนเว็บล่ม หรือ bandwidth exceed เราไม่ได้มีมาตรการรองรับฉุกเฉินเลย
Community
  • ลูกค้ากับ Community เป็นคำเดียวกัน Blognone อยู่ได้ด้วย Community ซึ่งก็ไม่ต่างอะไรกับการที่บริษัทยุคใหม่ง้อลูกค้ามากๆ การเป็นส่วนหนึ่งของ Commune และรู้ว่า Commune อยากได้อะไร ก็ทำให้เรามุ่งไปในทางนั้นได้มากขึ้น
  • การรู้จักคนมากๆ ก็ช่วยได้มากๆ ดูได้จาก Tech Day ที่คนมาช่วยเยอะมาก
  • Community ต้องสร้างจาก bottom-up และต้องใช้เวลา
Negotiating Art
  • การเจรจาโดยที่เราถือไพ่เหนือกว่าในมือ (เค้าต้องง้อเรา)​จะดีกับเราเสมอ
Strength
สรุปจุดขายของ Blognone
  • เร็ว --> มาอ่านที่นี่เป็นที่แรก
  • สั้น + อ่านเข้าใจง่าย --> ส่งผลให้ return rate สูง
  • มีอุดมการณ์ --> เช่น สนับสนุน standard/copyright
  • สนุก --> มาจาก bias + humour
Weekness
  • Mainstream PR ยังแย่อยู่
  • การบริหารรายได้ ให้อยู่ด้วยตัวเองได้ (ยังทำไม่ได้) ใช้ระบบสหกรณ์แบบ aday?
  • การรับประกันระบบเมื่อมีปัญหาทางเทคนิค
  • การหาคนเขียนแบบยั่งยืน
  • ความหลากหลายของเนื้อหา (เริ่มดีขึ้นในช่วงหลัง)
Brand Building
  • ตอนนี้ brand เริ่มติดตลาดในฐานะ 100% pure geek site ก็คงต้องมุ่งแนวทางนี้ต่อไป แต่ออกไปสู่สื่อ mainstream มากขึ้นกว่าเดิม

No comments: