24 February 2006

CRM

ผมเพิ่งโดนบัตรเครดิตปฏิเสธมา

ก็ไม่ซีเรียสอะไรมากเพราะพวกนี้มันเอาข้อมูลที่กรอกไป เข้าระบบ scoring แล้วสงสัยว่ามี factor อะไรบางอย่างที่ทำให้เราประเมินไม่ผ่าน คะแนนไม่ถึง

แน่นอนผมคิดเข้าข้างตัวเองอยู่แล้วว่า อย่างกูน่ะ ลูกค้าชั้นดีนะเฟ้ย (ธนาคาร XXX เคยส่งฟอร์มสำหรับบัตร platinum มาให้ด้วยนะ (แต่เงินเดือนไม่ถึง))

ประเด็นไม่ได้อยู่ที่เรื่องผมไม่มีบัตรเครดิตใช้ (เพราะตอนนี้ก็ไม่มี) แต่อยู่ที่หลังจากโดนปฏิเสธ ผมก็ไม่คิดจะสมัครบัตรยี่ห้อนี้อีก และในอนาคตถ้าเกิดรวยขึ้นมา เค้าเอาบัตร platinum มาให้ใช้ ผมก็คงไม่ใช้เช่นกัน แบบว่าพวกแค้นฝังลึก

พฤติกรรมผู้บริโภคแบบตัวผมเองเป็นอะไรที่สามัญมาก ก็เลยเป็นห่วงขึ้นมาว่าถ้าเกิดมีกิจการของตัวเอง เราจะมีวิธีประเมินลูกค้าที่ไม่รู้จักกันอย่างไร

เพราะผมไม่อยากเสียลูกค้าอย่างตัวเองไป

1 comment:

[wat] said...

เมื่อนานมาแล้ว เคยสมัครบัตรเครดิตไปหลายเจ้าเหมือนกันครับ ทั้ง amex, citibank และของ HSBC แต่ที่อยากได้จริงๆคือ HSBC ไม่รู้ทำไม แค่่ชอบโลโก้ที่เป็นสามเหลี่ยมเรียงๆกันของมันเท่านั้นเอง ปรากฏว่าเจ้าอื่นได้หมด ยกเว้นเจ้านี้ที่อยากได้ เลยกลายเ้ป็นเกลียดมันไปเลย -_-" แต่บัตร visa citibank ที่ได้มา ก็ดันเจอพนักงานมารยาทแย่มาก (แล้วยังโทรมาให้ใช้ ready credit อีก โห... อย่ามาเจอกันอีกเลยชาตินี้) ใช้ปีนึงก็ยกเลิกซะ ยกเลิกบัตรอื่นด้วย ตอนนี้ก็ใช้แต่เงินสด สบายดี