05 May 2005

Universal Inbox

จากเรื่อง Work@Home ที่ลิ่วเขียน ใครอ่านตามก็คงนึกถึงโฆษณา Tech Mode ของ GSM Advance ที่ไปนั่งรับเมลอยู่ริมทะเล

ตอนเย็นนี้เพื่อนๆ มากินข้าวด้วย เพื่อนที่ทำงานมาแล้วเดือนนึง (ของกูสามวัน) บ่นว่าเบื่อที่ทำงานแล้ว เพราะงานมันรูทีน พอกลับมากูเลยคิดได้ว่า เรายึดติดกับความหมายของคำว่า "ความมั่นคง" == "งานประจำ" กันไปหรือเปล่า พวกนี้มันคงเป็นโมเมนตัมทางธุรกิจกับทางสังคมที่วิ่งเร็วไม่เท่ากัน ถึงแม้ทำงานที่เป็นคอนแทรกจะสนุกกว่า เงินดีกว่า ไปเที่ยวได้บ่อยกว่า แต่พ่อแม่ของเราคงไม่สบายใจเท่าไรนักในเทอมของ "ความมั่นคง"

ลองตัดแฟกเตอร์เรื่องความจำเป็นทางสังคมที่ยังต้องทำงานที่ขอเรียกว่าเป็นงา นแบบดั้งเดิม (เข้าออฟฟิศ 8 โมง เลิก 5 โมง) ออกไป ถ้าเป็นงานที่ทำเมื่อไรก็ได้ มันจำเป็นต้องมีอะไรบ้าง

อย่างแรกคือการสื่อสารที่เป็น Always On และ Anywhere (ไม่จำเป็นต้องเป็น Everywhere ขอแค่เขตเมืองก็พอ) สมมติว่าทำงานอยู่บ้าน Always On มีให้ใช้จริงแล้วคือ Broadband ที่กลายเป็นสาธารณูปโภคพื้นฐาน ถ้าอยู่ข้างนอกตามไซท์ เกิดเหตุฉุกเฉินเรายังมี GPRS ไว้รับส่งเมลหรือสั่งคำสั่งคำสัญ แต่ GPRS คงไม่เป็นการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพมากนัก ถ้าเกิดว่าต้อง Checkout ซอร์สจาก CVS การมาของ WiMax คงแก้ปัญหานี้ได้

สรุปคือเรื่องช่องทางการสื่อสารไม่มีปัญหามากนัก บริษัทสามารถจ่ายค่า Broadband/GPRS ให้ได้อย่างไม่มีปัญหา

สิ่งที่น่าสนใจกว่านั้นก็คือ ทำยังไงจะรวมเอาวิธีการสื่อสารทั้งหมด (มือถือ, เมล, IM, CVS Checkout/Commit, Document, Wiki, Blog, BugZilla, etc.) ให้เป็นบูรณาการได้ ทำยังไงถึงข้อมูลถึงจะวิ่งจากผู้ใช้แจ้งเข้า Bugzilla, Project Manager Assign ให้โปรแกรมเมอร์, โปรแกรมเมอร์ได้เมลแจ้งทางมือถือหรือเมลตามแต่ความเร่งด่วน, โปรแกรมเมอร์แก้บั้ก, Code ถูก Commit, BugDatabase ถูก Resolve และ Commit Notification กับ Bug Notification ถูกส่งกลับไปยัง Project Manager

แถม Flow ทั้งหมดจะถูกเก็บลง DB ไว้อ้างอิงในอนาคต รวมไปถึง Analyze หาประสิทธิภาพเพื่อการปรับปรุง ทั้งหมดต้องเป็น Automate

การมาของ metadata น่าจะทำให้เรื่องพวกนี้มันง่ายขึ้น ปกติเรามักจะลบ msg แจ้งเตือนทางมือถือทิ้ง ทำยังไงเราจะ group เรื่องเดียวกันในกรณีเดียวกันนี้เข้าด้วยกัน แล้วเก็บไว้ใน Inbox ส่วนตัว (จริงๆ น่าจะเรียก Document Folder) ที่มีทั้ง Issue, Note, Doc และ Code รวมถึง Discussion จะเรียกว่าเป็น Universal Inbox ก็น่าจะได้

โปรแกรมสเกลขนาดนี้เขียนได้มานี่ เอาไปขายแข่งกับ Lotus ได้เลย หรือว่าไปเปิดบริษัทขายของพวกนี้ดีวะ

Todo
  • Define Tools พื้นฐานที่จะต้องใช้ (BugZilla/IssueZilla, Wiki, Blog (API อย่างไร?), etc.)
  • ไปลองเล่น Lotus Notes, Novell Groupwise อะไรเทือกนี้ดู อาจจะได้ไอเดียที่ดีกว่านี้

3 comments:

Lew said...

เอาไว้กูมาเขียนตอบแล้วกัน ท่าจะเขียนได้ยาว มึงอย่าลืมทวงแล้วกัน

Lew said...

จะว่าไปแล้วเรื่องที่มึงว่าบทความกูเหมือนโฆษณา TechMode มันก็จริง เพียงแต่ว่า TechMode มันเน้นความเท่ห์ ภาพลักษณ์ที่โฉษเฉี่ยว

แต่กับกูแล้วการใช้งานเรื่องพวกนี้น่าจะเอามาใช้ บีบ ขนาดองค์กรณ์ให้มีขนาดเล็ก และลด OverHead กันจริงๆ มากกว่า

การเอาเทคโนโลยีใส่ลงไปในองค์กรณ์ที่อืดอาด มันไม่ได้อะไรขึ้นมา นอกจากเสียเงิน

Wiennat said...

ทำระบบนี้เพื่อ implement ให้คนอื่น

ความคิดที่ไม่เลว