05 May 2005

New Era - New Way of Work#01

พูดถึงเรื่องการทำงานในยุคต่อไปแล้ว ผมเชื่อว่าบริษัทในยุคต่อๆ ไป ต้องมีความสามารถเพิ่มขึ้นหลายๆ อย่างเลยทีเดียว ที่ว่าเพิ่มขึ้นนั้น เพราะแต่เดิม เรามักเชื่อกันว่าโมเดลธุรกิจนั้น เป็นสิ่งแรกที่เราจะต้องมีในการที่เราจะประสบความสำเร็จ

เมื่อก่อน ถ้าเราจะตั้งบริษัท คำถามแรกคือ เราจะขายอะไร

แต่ในยุค IT นี้ การพึ่งพาเพียงสินค้าดูเหมือนจะไม่เพียงพอเอาเสียแล้ว เพราะสิ่งที่คุณทำได้ในวันนี้ จะมีคนทำได้ในอีกหกเดือนข้างหน้า อีกไม่เกินปี มันจะกลายเป็นของแจกฟรี!!!

สิ่งที่คุณต้องการในโลกธุรกิจ คือการเคลื่อนตัวที่เร็ว บริษัทที่คล่องตัว ขยายตัวรองรับความต้องการได้ในเวลาอันรวดเร็ว หดตัวกลับได้เมื่อมีความจำเป็น ปรับเปลี่ยนโครงสร้างได้ในเวลาสั้น.....

สิ่งที่เราจะประสบทันทีในการปรับขนาดและกลยุทธ์อยู่ตลอดเวลาคือ การสื่อสาร

การสื่อสารในองค์กรณ์ เป็นเรื่องสำคัญมากในการทำงานยุคต่อๆ ไป

ในวันนี้ องค์กรณ์ต่างๆ แม้แต่บริษัทเทคโนโลยีำจำนวนมากยังปรับตัวไม่ได้ เขาแก้ปัญหาการสื่อสาร ด้วยการนำพนักงานจำนวนมากมานั่งในออฟฟิศ แล้วให้ทำงานร่วมกันในนั้น เพื่อสะดวกต่อการสื่อสาร เมื่อปัญหาสุกงอมถึงจุดหนึ่ง เขาตัดสินใจทำลายปัญหา ด้วยการให้ทุกคนหยุดทำงาน แล้วทำการประชุม

สิ่งที่เกิดขึ้นจากการแก้ปัญหาแบบง่ายๆ เช่นนี้คือ ความสามารถในการแข่งขัน เพราะทุกคร้งที่แก้ปัญหา นั่นคือการเพิ่มต้นทุนเข้าำไปในเนื้องาน ลองนึกถึงค่าใช้จ่ายที่จะนำพนักงานคนหนึ่งมานั่งในออฟฟิศ นั่นคือพื้นที่ 4-6 ตารางเมตรต่อคน ด้วยค่าเช่าตารางเมตรละ 400 บาทต่อเดือน ค่าจอดรถอีกเดือนละ 1200 บาทต่อเดือน พนักงานเองต้องออกค่าโสหุ้ยในการเดินทาง แต่งตัว ฯลฯ ประมาณ 2-3000 บาทต่อเดือน ลองมาดูการประชุมกันบ้าง เราประชุมกันสองครั้งต่อเดือน ครั้งละสามชั่วโมง ค่าจ้างพนักงานนั้นชั่วโมงละร้อย รวมเป็นหกร้อยบาทต่อคนต่อเดือน

บวกไปบวกมา เราจ่่ายไปกว่าเจ็ดพันบาทต่อคน ต่อเดือน เพื่อแก้ปัญหาการสื่อสาร ลองคูณโครงการขนาดสิบคน สามเดือนดู มันกลายเป็นเงิน สองแสนกว่าๆ ได้อย่างไม่น่าเชื่อ!!!

เรากำลังต้องการหนทางใหม่ๆ ในการแก้ปัญหาเดิมๆ

เราต้องการการสื่อสารที่ดีขึ้น....

ผมเองเชื่อว่า Blog คือคำตอบของการสื่อสารยุคต่อไป แทนที่เราจะสร้างแบบฟอร์มเอกสารอันน่าเบื่อ ให้พนังงานเติมไปหลับไป ยุคต่อไปในการทำงานคือความไร้รูปแบบ

ไร้รูปแบบในการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสาร

แทนที่เราจะคงระเบียบในการออก เอกสารไว้ เราปล่อยให้พนักงาน สื่อถึงสิ่งที่ได้ทำ ปัญหาที่เกิดขึ้น ด้วยภาษาง่ายๆ เล่าตั้งแต่ ส้วมที่ออฟฟิศเต็ม ไปจนถึง Compiler ตัวดีดันมีบั๊ก สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ิองค์กรณ์ยุคเก่าๆ ยอมรับไม่ได้ เพราะเอกสารทั้งหมดจะกระจัดกระจาย ข้อมูลจะไม่สามารถนำมาใช้งานได้

แต่ขอขอบคุณกูเกิล ในยุคนี้เราได้ความคิิดใหม่ Search, dont' Sort

แทนที่จะให้พนักงานมาปวดหัวว่าจะัหาแบบฟอร์มจัดจ้างรถสูบส้วมได้ที่ไหน เราปล่อยให้เอกสารชิ้นหนึ่ง หลุดเข้าไปในระบบของบริษัท ระบบ AI จะมองเข้าไปที่ Blog ของพนักงานคนหนึ่งที่มีหัวข้อว่า "เห้ย ส้วมเต็ม" แล้ว Alert ไปยังคนที่น่าจะเกี่ยวข้องทันที



บทความนี้มีสามส่วน
-Communication
-Work@Home
-3-Tier Organization

1 comment:

Mk said...

เป็น internal wiki ล่ะ